2) ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ (Natural Unfoldment)
1. ทิศนา แขมมณี (2555:47) กล่าวว่า มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดีและการกระทำใดๆเกิดขึ้นจากแรง กระตุ้นภายในตัวมนุษย์เอง ธรรมชาติของมนุษย์มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองหากได้รับเสรีภาพในการเรียนรู้ มนุษย์ก็จะสามารถพัฒนาตนเองไปตามธรรมชาติ รุสโซมีความเชื่อว่า เด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็กๆ เด็กมีสภาวะของเด็ก ซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่น การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก และธรรมชาติคือแหล่งความรู้สำคัญ เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ คือ การเรียนรู้จากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ จากผลของการกระทำของตน มิใช่การเรียนจากหนังสือหรือจากคำพูดบรรยาย
2. พรรณี ชูทัย (1911:48) กล่าวว่า พฤติกรรมทุกชนิดในทุกวัยขึ้นอยู่กับพัฒนาการซึ่งค่อยเป็นค่อยไปตามธรรมชาติ เมื่อถึงวัยเด็กจะกระทำพฤติกรรมต่างๆได้เองโดยไม่ต้องมีการฝึกการเตรียม จึงให้คำแนะนำกับพ่อแม่ควรจะปล่อยให้เด็กได้ทำอะไรต่างๆตามความสามารถ ไม่ควรเร่งหรือบังคับให้ทำเมื่อเด็กยังไม่พร้อมเพราะจะเกิดผลเสียหายตามมา
3. http://pirun.ku.ac.th/~g521465339/Data/Py2.htm ได้รวบรวมไว้ว่า กระบวนการสอนโดยการเพิ่มความรู้สึกต่อความรู้ในเรื่องความเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กนั้น เป็นสิ่งจำเป็นที่สุด และยังคำนึงถึงเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคลอันจะมีผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วย ซึ่งแนวการสอนจะเน้นในเรื่องประสบการณ์ (Firsthand Experience) ต่อนักเรียนและคนเป็นสำคัญ เปสตาลอสซีได้แนะกระบวนการของการรับความรู้ของผู้เรียนเป็น 3 ขั้นตอนคือ
1. ให้รู้ในเรื่องส่วนประกอบของจำนวน (เลขคณิต)
2. ให้รู้ในเรื่องของรูปแบบ (Form) เช่นการวาด การเขียน
3. ให้รู้จักชื่อ และภาษาที่ใช้
แนวการสอนของเปสตาลอสซีเป็นจุดเริ่มต้นของ Anschauung หรือพัฒนาการของ Insight ซึ่งเรียกขั้นตอนการเรียนรู้นี้ว่า ABC of Anschuung
สรุป ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ (Natural Enfoldment) คือ เด็กควรจะได้เรียนรู้จากตามธรรมชาติ เพราะธรรมชาติเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญสำหรับเด็ก การใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีและควรยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง ให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตนเอง
ที่มา:
ทิศนา แขมมณี.(2553).ศาสตร์การสอน: องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พรรณี ชูทัย.(2522).จิตวิทยาการเรียนการสอน.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น